NGÀNH HƯỚNG DẪN DU LỊCH

Chương trình trung cấp ngành Hướng dẫn du lịch được thiết kế để đào tạo người học trở thành nhân viên hướng dẫn du lịch trình độ trung cấp. Chương trình trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng tổng quan về ngành du lịch và nghiệp vụ lữ hành, hướng dẫn người học trở thành những người tốt nghiệp có đạo đức và lương tâm và tác phong nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật, có thái độ hợp tác với đồng nghiệp, chấp hành pháp luật và các quy định tại nơi làm việc, có sức khỏe nhằm tạo điều kiện cho người lao động có khả năng tìm việc làm, đồng thời có khả năng học tập vươn lên đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp:

Sau khi tốt nghiệp khóa học người học được cấp bằng trung cấp ngành Hướng dẫn du lịch, người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:

– Thuyết minh viên tại điểm.

– Hướng dẫn viên suốt tuyến.

– Sale Tour.

KIẾN THỨC:

– Trình bày được các kiến thức cơ bản về du lịch, tài nguyên du lịch, về lịch sử, văn hoá Việt Nam, về tuyến điểm du lịch, các kiến thức về khách du lịch để giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc của Hướng dẫn viên đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách du lịch.

– Trình bày được quy trình các công việc của một Hướng dẫn viên đúng tiêu chuẩn: Chuẩn bị; Đón khách; Phục vụ khách: Tiễn khách; Xử lý tình huống, …

– Trình bày được quy trình xây dựng bài thuyết minh Hướng dẫn du lịch theo chủ đề (Văn hoá, lịch sử, danh lam thắng cảnh, điểm đến) phù hợp với điểm du lịch.

– Giải thích được đặc điểm của các sản phẩm du lịch, phân tích được nhu cầu của khách để tư vấn chính xác trung thực về sản phẩm du lịch cho khách, đáp ứng như cầu thực tế.

– Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.

KỸ NĂNG:

– Viết và trình bày được bài thuyết minh hướng dẫn du lịch theo chủ đề (Văn hoá, lịch sử, danh lam thắng cảnh, điểm đến) phù hợp với điểm du lịch.

– Tổ chức và hướng dẫn được cho các đối tượng khách tại điểm du lịch hay một chuyến du lịch trọn gói đúng quy trình và đúng tiêu chuẩn cũng như kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình hướng dẫn du lịch.

– Thực hiện được công tác chuẩn bị đầy đủ về: Hồ sơ đoàn khách, diện mạo, tư trang, sức khoẻ và tâm lý trước chuyến công tác.

– Tổ chức thực hiện được chương trình du lịch cơ bản đã được giao đúng quy trình: Tổ chức đón khách, tổ chức phục vụ khách (lưu trú, ăn uống, tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm) và tiễn khách hiệu quả.

– Nhận biết và xử lí được các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch tại điểm/suốt tuyết.

– Bán được sản phẩm là các chương trình du lịch và các sản phẩm bổ sung trong chuyến đi cho khách du lịch.

– Sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong một số công việc chuyên môn của ngành, nghề.

– Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 1/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam, ứng dụng được ngoại ngữ vào một số công việc chuyên môn của ngành, nghề;

TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM:

– Có ý thức tổ chức kỷ luật, thể hiện trách nhiệm với công việc, với môi trường và cộng đồng.

– Có đức tính khiêm tốn, cởi mở và hợp tác trong công việc, giữ gìn và phát huy truyền thống, văn hoá tốt đẹp của dân tộc và hoà nhập với bạn bè quốc tế.

– Có lòng yêu nghề, ý thức học tập suốt đời, tôn trọng các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và thượng tôn pháp luật.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 

Ghi chú:

* Đối tượng tuyển sinh:

(1) Tốt nghiệp THCS: 2 năm

– (2) Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương: 1.5 năm

– (3) Tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học trở lên các ngành khác: 1 năm

– (!): Các môn học Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng – An ninh được tổ chức giảng dạy theo lịch riêng

– (||): Lớp học thực hành bài tập tại lớp học

– (#): Lớp học thực hành nghề nghiệp tại cơ sở thực tập

Một tín chỉ được quy định bằng 15 giờ học lý thuyết hoặc 30 giờ thực hành, thí nghiệm, thảo luận tại trường hoặc 45 giờ thực tập tại cơ sở, làm tiểu luận, bài tập lớn, đồ án, khóa luận tốt nghiệp.

– 1 giờ học lý thuyết trên lớp: học sinh phải tự học 2 giờ

– 2 giờ học thực hành, thí nghiệm, thảo luận tại trường: học sinh phải tự học 1 giờ

– 1 tín chỉ tương đương 1 cột kiểm tra. Đối với môn 1 tín chỉ cần 1 điểm kiểm tra thường xuyên, 1 kiểm tra định kỳ.

084 284 8889