Thời đại công nghiệp 4.0 và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, doanh nghiệp có xu hướng chuyển từ Thương mại truyền thống sang Thương mại điện tử (Digital Marketing). Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực này ngày càng tăng. Chính vì vậy, Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc tận dụng các nguồn lực dựa trên nền tảng kỹ thuật số và internet.
Chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử được thiết kế trên nền tảng của chuyên ngành Marketing nhưng có bổ sung và cập nhật nhiều môn học mới mang tính thời sự, đúng với xu hướng kinh doanh thương mại trong tương lai như: Digital Marketing Strategy and Planning, Digital Marketing Communication, Content Marketing, Email Marketing, Social Media.
Chương trình được thiết kế với phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, tập trung nhiều vào ứng dụng, thực hành, giúp người học không bỡ ngỡ khi đi làm. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp rộng mở, nhiều cơ hội thăng tiến và có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp.
Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp:
Sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:
– Chuyên viên Digital Marketing;
– Nhà sáng tạo nội dung;
– Kỹ thuật viên quay/dựng và biên tập Video;
– Chuyên viên thiết kế đồ họa, thiết kế ấn phẩm truyền thông Marketing.
KIẾN THỨC:
– Trình bày được đặc điểm, nội dung và quy trình thực hiện các giao dịch thương mại điện tử B2B; B2C; C2C; giao dịch đấu giá trực tuyến; quy trình của hệ thống giao dịch qua thư tín, điện tín, mạng xã hội và các thiết bị điện tử khác;
– Mô tả được các luật, các nghị định, chế tài, hành lang pháp lý và thông lệ quốc tế liên quan trong trong hoạt động tư vấn, thương thảo và thuyết minh bán hàng, mua hàng trên mạng Internet;
– Trình bày được quy trình tiếp nhận phản hổi và xử lý các khiếu nại của khách hàng về sản phẩm dịch vụ; xác định được phương pháp hiệu quả trong việc đánh giá chỉ số hài lòng của khách hàng; nhận biết được các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội và các ứng dụng công nghệ thông tin để có thể tiếp xúc được với khách hàng;
– Phân tích được các nguyên tắc cài đặt, cấu hình các phần mềm ứng dụng, các phần mềm dịch vụ website; trình bày được nguyên tắc hoạt động, các giao dịch của siêu thị, gian hàng ảo trên wesite thương mại điện tử; phân tích được một số giải pháp chủ yếu để bảo mật, bảo vệ cơ sở dữ liệu, phòng tránh và ứng phó rủi ro cho website thương mại điện tử;
– Trình bày được các quy trình thực hiện cài đặt và cấu hình các phần mềm xử lý ảnh, xử lý đồ họa; mô tả được quy trình thiết kế, xử lý ảnh, sáng tác đồ họa trên các phần mềm chuyên dụng;
– Phân tích được các nguyên tắc cài đặt, cấu hình các thiết bị mạng như switch, router, modem, các phần mềm ứng dụng, các phần mềm dịch vụ máy chủ, máy trạm và các thiết bị đầu cuối; phân tích được một số giải pháp chủ yếu để bảo mật, bảo vệ cơ sở dữ liệu, phòng tránh và ứng phó rủi ro cho hệ thống; trình bày được các phương pháp bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, sao lưu cơ sở dữ liệu;
– Mô tả được các nghiệp vụ E-marketing, các kỹ thuật SEO, SEM, đảm bảo tối ưu hóa tìm kiếm, tối ưu hóa tiếp thị cho website; mô tả được các hình thức E- marketing phù hợp với doanh nghiệp;
– Trình bày được quy trình thanh toán điện tử qua các hình thức thanh toán bằng thẻ, thanh toán qua cổng thanh toán điện tử, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán bằng SMS, thanh toán COD, thanh toán bằng chuyển khoản;
– Nhận thức được tầm quan trọng về bảo vệ môi trường, tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ 4.0 đáp ứng nhu cầu công việc;
– Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.
KỸ NĂNG:
– Soạn thảo, thực hiện và kiểm tra các hợp đồng điện tử; Xử lý được các vấn đề pháp lý thường gặp trong thương mại điện tử như tranh chấp hợp đồng, gian lận trực tuyến, và bảo mật thông tin cá nhân.
– Phân tích cơ bản dữ liệu khách hàng và thị trường để sáng tạo nội dung phù hợp với từng kênh Digital Marketing; Xây dựng, quản lý các kênh truyền thông số, lên ý tưởng và sản xuất các ấn phẩm truyền thông nhằm mục đích truyền tải thông điệp đến công chúng.
– Sử dụng được các công cụ thiết kế đồ họa như Adobe Illustrator; Canva để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bao gồm: Các yếu tố chính (logo, slogan, màu sắc thương hiệu, kiểu chữ, đồng phục); Các ứng dụng văn phòng (danh thiếp, tiêu đề thư, phong bì); Các sản phẩm truyền thông (profile, tờ rơi, poster quảng cáo).
– Sử dụng được các thiết bị quay (máy quay, micro, ánh sáng) để thực hiện quay cảnh theo yêu cầu; Sử dụng được phần mềm dựng phim như Adobe Premiere để chỉnh sửa video đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về màu sắc, âm thanh và hiệu ứng; Tích hợp phụ đề, logo, và hiệu ứng động vào video phù hợp với thương hiệu.
– Xuất bản video với định dạng phù hợp cho các nền tảng khác nhau (YouTube, Facebook, TikTok, …).
– Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 1/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; ứng dụng được ngoại ngữ vào một số công việc chuyên môn của ngành, nghề.
TỰ CHỦ & TRÁCH NHIỆM:
– Có hiểu biết một số kiến thức phổ thông về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Hiến pháp, Pháp luật của Nhà nước và Luật lao động;
– Có ý thức tự giác chấp hành kỷ luật lao động, lao động có kỹ thuật, chất lượng và năng suất cao, có tinh thần hợp tác với đồng nghiệp;
– Có ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao, có ý thức bảo vệ của công;
– Có trách nhiệm, thái độ học tập chuyên cần và cầu tiến;
– Có thái độ ứng xử, giải quyết vấn đề nghiệp vụ hợp lý.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Ghi chú:
* Đối tượng tuyển sinh:
– (1) Tốt nghiệp THCS: 2 năm
– (2) Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương: 1.5 năm
– (3) Tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học trở lên các ngành khác: 1 năm
– (!): Các môn học Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng – An ninh được tổ chức giảng dạy theo lịch riêng
– (||): Lớp học thực hành bài tập tại lớp học
– (#): Lớp học thực hành nghề nghiệp tại cơ sở thực tập
Một tín chỉ được quy định bằng 15 giờ học lý thuyết hoặc 30 giờ thực hành, thí nghiệm, thảo luận tại trường hoặc 45 giờ thực tập tại cơ sở, làm tiểu luận, bài tập lớn, đồ án, khóa luận tốt nghiệp.
– 1 giờ học lý thuyết trên lớp: học sinh phải tự học 2 giờ
– 2 giờ học thực hành, thí nghiệm, thảo luận tại trường: học sinh phải tự học 1 giờ
– 1 tín chỉ tương đương 1 cột kiểm tra. Đối với môn 1 tín chỉ cần 1 điểm kiểm tra thường xuyên, 1 kiểm tra định kỳ.